skip to main | skip to sidebar

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันพุธที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2554

ประวัติ ฟุตบอลยูโรป้า

ฟุตบอลยูฟ่ายูโรปาลีก (อังกฤษ: UEFA Europa League) มีชื่อเดิม ยูฟ่าคัพ (อังกฤษ: UEFA Cup) เป็นการแข่งขันฟุตบอลของสโมสรฟุตบอลต่างๆ ในทวีปยุโรป จัดการแข่งขันโดยสมาคมฟุตบอลยุโรปหรือยูฟ่า เริ่มก่อตั้งเมื่อ 18 เมษายน ค.ศ. 1955 ในชื่อ Inter-Cities Fairs Cup ปัจจุบันเป็นการแข่งขันฟุตบอลที่สำคัญอันดับสองของยุโรป รองจากยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก
ปกติทีมที่มีสิทธิ์แข่งขันยูฟ่าคัพคือทีมที่ได้อันดับรองๆ ในฟุตบอลลีกของแต่ละประเทศ (ทีมแชมป์จะได้ไปแข่งยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก ซึ่งเป็นรายการใหญ่กว่า) เมื่อ ค.ศ. 1999 รายการยูฟ่าคัพได้รวมกับ คัพวินเนอร์สคัพเป็นรายการเดียว ทำให้สโมสรฟุตบอลที่ชนะการแข่งขันฟุตบอลถ้วยของแต่ละประเทศสามารถเข้าร่วมยูฟ่าคัพได้ด้วย
โดยตั้งแต่ฤดูกาล 2009-2010 เป็นต้นไป ฟุตบอลสโมสรยุโรปรายการนี้จะถูกเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น UEFA Europa League โดยจะใช้การแข่งขันรูปแบบเดียวกันกับยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก เพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้มากขึ้น

 การคัดเลือกทีมเข้าแข่งขัน

แต่ละประเทศจะได้โควต้าทีมที่ส่งแข่งขันจำนวนไม่เท่ากัน ซึ่งตัวเลขนี้จะอิงจากข้อมูลสถิติของยูฟ่า โดยประเทศที่ประสบความสำเร็จในการแข่งขันรายการต่างๆ ของยูฟ่ามาก จะได้โควต้าทีมมากกว่า
เมื่อได้โควต้าทีมที่ส่งแข่งขันแล้ว แต่ละประเทศจะมีวิธีการคัดเลือกทีมสโมสรเข้าแข่งแตกต่างกัน แต่จะมีเกณฑ์ทั่วไปที่เหมือนกันดังนี้
  • ทีมที่ได้อันดับในลีกรองจากทีมที่ได้ไปแข่งขันยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก
  • ทีมที่ชนะเลิศการแข่งขันฟุตบอลถ้วยในประเทศ
  • ทีมที่ได้ที่3จากการเเบ่งกลุ่มของการแข่งขัน ยูฟ่าเเเชมเปี้ยนลีกส์
ทีมที่ไม่ผ่านเกณฑ์ 2 อย่างข้างต้น ยังมีอีก 2 วิธีในการเข้าแข่งขัน
  • ทีมอันดับรองลงไปอีกสามารถเข้าแข่งยูฟ่าอินเตอร์โตโต้คัพ โดยจะมีคัดเลือก 11 ทีมเพื่อเข้าเล่นในยูฟ่าคัพ
  • ประเทศที่ได้คะแนนแฟร์เพลย์ของยูฟ่าสูงสุดอีก 3 ประเทศจะได้โควต้าเพิ่มอีกประเทศละหนึ่งทีม
คู่แข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ปีล่าสุด (2011) คือ บราก้า และปอร์โต้ ซึ่งทั้งสองทีมนี้เป็นทีมที่มาจากลีกโปรตุเกต และผู้ชนะเลิศ คือปอร์โต้ ได้ประตูจาก ฟัลเกา ภายใต้การคุมทีมของ อังเดร วิลลาส โบอาสซึ่งปัจจุบันได้มาคุมทีมเชลซีแล้ว

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น