skip to main | skip to sidebar

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันศุกร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2554

ประวัติของฟุตบอล ยูฟ่าแชมเปี้ยนลีกส์

ฟุตบอล ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก (UEFA Champions League, ชื่อเดิมนั้นคือ ยูโรเปี้ยน คัพ) เป็นการแข่งขันฟุตบอลประจำฤดูกาลของสโมสรต่างๆ ในทวีปยุโรป เป็นรายการการแข่งขันฟุตบอลระดับสโมสร ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลก ซึ่งจัดการแข่งขันโดยยูฟ่า เริ่มการแข่งขันครั้งแรก ในปี ค.ศ. 1955 (พ.ศ. 2498) และเปลี่ยนชื่อมาเป็นยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เมื่อปี ค.ศ. 1992 (พ.ศ. 2535)
ลักษณะการของแข่งขันรายการนี้ จะนำเอาทีมที่มีคะแนนสะสมมากที่สุดของแต่ละลีกสูงสุด ของแต่ละประเทศในทวีปยุโรปมาทำการแข่งขันกัน ซึ่งก็จะขึ้นอยู่กับว่าลีกไหนได้โควต้ากี่ทีม เช่น พรีเมียร์ลีกอังกฤษ ได้โควต้า 4 ทีม, กัลโช่ เซเรีย อา ได้โควต้า 4 ทีม, ลาลีกา ได้โควต้า 4 ทีม และ บุนเดสลีกา ได้โควต้า 3 ทีม เป็นต้น ดังนั้น ทีมที่ชนะเลิศในการแข่งขันรายการนี้ จึงถือได้ว่าเป็นทีมที่เก่งที่สุดของยุโรปในฤดูกาลนั้น

สโมสรที่ชนะเลิศมากที่สุดคือ เรอัล มาดริด (สเปน, 9 ครั้ง) ตามด้วย มิลาน (อิตาลี่, 7 ครั้ง)
เช่นเดียวกับถ้วยรางวัลอื่นๆของยูฟ่า สโมสรที่ได้แชมป์ 3 สมัยซ้อนหรือได้แชมป์ครบ 5 สมัย จะได้รับถ้วยรางวัลยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ไปเป็นกรรมสิทธิ์ของสโมสรนั้นโดยถาวร เช่นเดียวกับ เรอัล มาดริด ที่ได้ไปเมื่อปี ค.ศ. 1958, อาแจ็กซ์ ที่ได้ไปเมื่อปี ค.ศ. 1973, บาเยิร์น ที่ได้ไปเมื่อปี ค.ศ. 1976, มิลาน ที่ได้ไปเมื่อปี ค.ศ. 1994 และ ลิเวอร์พูล ที่ได้ไปเมื่อปี ค.ศ. 2005
สำหรับการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศในฤดูกาลล่าสุด (2010-11) ซึ่งจัดขึ้นที่สนามเวมบลีย์ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ นั้น บาร์เซโลน่า จากสเปน เอาชนะแมนยู จากอังกฤษได้ 3-1 ทำให้บาเซโลน่า คว้าแชมป์มาครองได้เป็นสมัยที่ 4 ของสโมสรและได้ 3สมัยในรอบ 5 ปี โดยประตูที่เกิดขึ้น มาจาก เปโดร เมสซี่ บีย่า และรูนนี่

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น