skip to main | skip to sidebar

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันเสาร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ฟุตบอลลาลีกา สเปน ประวัติ


                                            
ปรีเมราดีบีซีออนเดเอสปาญา (สเปน: Primera División de España) หรือที่รู้จักกันทั่วไปในชื่อ ลาลีกา (La Liga) เป็นระบบการแข่งขันฟุตบอลลีกอาชีพลีกสูงสุดในประเทศ ลาลีกาได้รับการยอมรับว่าเป็นลีกฟุตบอลที่เข้มข้นที่สุดแห่งหนึ่งในทวีปยุโรป ใกล้เคียงกับเซเรียอาของประเทศอิตาลีและพรีเมียร์ลีกของอังกฤษ
ลาลีกาจะเริ่มแข่งขันในเดือนกันยายนไปถึงเดือนเมษายนของปีถัดไป ทีมชนะเลิศในแต่ละปีจะได้สิทธิ์ในการแข่งถ้วย ซูเปร์โกปาเดเอสปาญา กับทีมที่ชนะเลิศฟุตบอลถ้วยโกปาเดลเรย์ ทีมที่อันดับดีที่สุด 4 ทีมจะได้รับสิทธิ์แข่งยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก
มีสโมสรฟุตบอลเพียง 9 แห่งที่เคยคว้าแชมป์ลาลีกา โดยทีมที่ชนะเลิศจำนวนครั้งมากที่สุดคือ สโมสรฟุตบอลเรอัลมาดริด 30 ครั้ง และสโมสรฟุตบอลบาร์เซโลนา 20 ครั้ง ทีมแชมป์ล่าสุดในฤดูกาล 2009/2010 คือสโมสรฟุตบอลบาร์เซโลนา
      ซึ่งโดยสองสโมสรยักษ์ใหญ่นี้ได้มีการแข่งขันซึ่งถือได้ว่าเป็นสโมสรที่แข่งขันกันเอาแชมป์ลีกสูงสุดของสเปนอย่างแท้จริง เพราะในช่วงหลายปีที่ผ่านมานั้นคะเเนนของทีมทั้งสองนี้ทิ้งคะเเนนอันดับสามแบบไม่เห็นฝุ่น(เหมือนแข่งกันเอาแชมป์แค่2ทีม)และจากแข่งขันที่ผ่านมานั้นทีมอื่นในลีกที่จะต้องมาเจอกับ2ทีมยักษ์ใหญ่ในเเมืองหลวงของสเปนและแคว้นคาตาลันแล้วเหมือนลูกไก่ในกำมือ เพราะระดับของนักเตะที่แตกต่างกันเกินไปและการลงทุนของสโมสร ทำให้บาเซโลน่าและรีลมาดริดเป็นทีมที่ทิ้งห่างทีมคู่แข่งทีมอื่นโดยที่ทีมอื่นไม่ต้องลุ้นแชมป์กันเลยทีเดียว โดยในส่วนของถ้วย ยูฟ่าแชมเเปี้ยนลีกรีลมาดริดเป็นสโมสรที่ได้แชมป์มากที่สุดคือ9สมัย ตั้งแต่แข่งขันมา ส่วนของบาเซโลน่าได้แชมป์3สมัย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น