skip to main | skip to sidebar

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันอาทิตย์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ประวัติฟุตบอลโลก หรือ fifa world cup


ก่อนหน้านี้ที่ผมโพสบทความเกี่ยวกับทำเนียบแชมป์ฟุตบอลโลกในแต่ละปี แต่ผมกับลืมเล่าเกี่ยวกับประวัติฟุตบอลโลกว่าความเป็นมาเป็นอย่างไร  เพราะคิดว่าเหมือนได้เขียนเรื่องนี้ไปแล้วแต่พอกลับไปดูยังไม่ได้เขียนซะงั้น มาดูกันเลยดีกว่าครับว่าฟุตบอลโลกมีความเป็นมาอย่างไร

ฟุตบอลโลก(fifa world cup) เป็นการจัดแข่งขันฟุตบอลกันในระดับชาติ โดยมีแนวคิดมาจากการแข่งขันฟุตบอลโอลิมปิก1928 ที่มีผู้ชมสูงขึ้นมากจากปี 1924 ที่โอลิมปิกมีการนำฟุตบอลมาบรรจุเป็นกีฬา จึงทำให้ฟีฟ่าอยากมีการจัดเเข่งขันแบบนี้ขึ้นบ้าง  ซึ่งเริ่มมีการแข่งขันขึ้นในปี 1930  โดยมีการประชุมกันในวันที่ 18 พฤษภาคม 1924 ที่บาร์เซโลน่า ประเทศสเปน  โดยมีการลงมติกันว่าให้ ชาติอุรุกวัยเป็นชาติแรกที่จัดการแข่งขันในปี 1930  และมีการแข่งขันขึ้นทุกๆ 4 ปีมาจนถึงปัจจุบันนี้ แต่จะมีเพียงปี 1942 และ 1946 ที่ไม่ได้จัดการแข่งขันเพราะช่วงนั้นอยู่ในช่วงของสงครามโลกครั้งสองคงไม่มีใครมีกะจิตกะใจจัดงานหรอกจริงไหมครับ


รูปแบบการแข่งขันในปัจจุบัน การแข่งขันประกอบด้วย 32 ทีม เพื่อเข้าร่วมแข่งขันในสถานที่จัดงานของประเทศเจ้าภาพ ซึ่งจะจัดขึ้นประมาณ 1 เดือน การแข่งขัน 32 ทีมสุดท้ายนี้เรียกว่า การแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ส่วนในรอบคัดเลือกที่แข่งขันก่อนหน้านั้น ในปัจจุบันจะต้องใช้เวลาร่วม 3 ปี เพื่อตัดสินว่าทีมใดที่จะร่วมเข้าแข่งกับทีมประเทศเจ้าภาพ
ในการแข่งขันฟุตบอลโลกมา 19 ครั้ง มีชาติที่ชนะในการแข่งขัน 8 ชาติ ทีมชาติบราซิลชนะ 5 ครั้ง เป็นทีมเดียวที่เข้าร่วมการแข่งขันในทุกครั้ง ส่วนทีมชาติอื่นที่ชนะการแข่งขันคือ ทีมชาติอิตาลี ชนะ 4 ครั้ง, ทีมชาติเยอรมนี ชนะ 3 ครั้ง, ทีมชาติอาร์เจนตินาและทีมชาติอุรุกวัย ชนะ 2 ครั้ง และ ทีมชาติอังกฤษ ทีมชาติฝรั่งเศส และทีมชาติสเปน ชนะ 1 ครั้ง

แชมป์ฟุตบอลโลกปีล่าสุด(2010) คือทีมชาติสเปนนั้นเอง ใครอยากรู้ว่าแชมป์โลกแต่ละปีมีใครบ้างผมได้โพสบทความไว้แล้ว สามารถอ่านได้ที่ ทำเนียบแชมป์ฟุตบอลโลก

และในปี 2014 จะมีการจัดการเเข่งขันที่่บราซิลต้องมาดูกันว่าใครจะได้เป็นแชมป์ฟุตบอลโลก
คราวหน้วผมจะเอาดาวซัลโวในแต่ละปีของฟุตบอลโลกมาฝากกันครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น